xã hội

Một giám đốc xã hội tương lai: Suy nghĩ trước về việc tụ tập
với bạn bè

Alise là một học sinh lớp 7 năng động và thích giao tiếp xã hội.
Không có đứa trẻ nào tầm tuổi cô bé sống gần đó, nên nếu cô bé
cần gặp bạn ngoài giờ học, các bạn phải đến chỗ cô hoặc cô phải
đến chỗ các bạn. Mẹ cô bé sẵn sàng đưa đón cô nếu không bận
công việc. Vấn đề là Alise không nghĩ đủ xa để đảm bảo rằng các
bạn rỗi và mẹ cô bé cũng rỗi trước khi cố gắng sắp xếp ngày hẹn
với bạn. Cô bé sẽ thức dậy vào sáng ngày thứ Bảy hoặc Chủ Nhật
và quyết định đến nhà bạn chơi. Nhưng thường là bạn cô bận hoặc
mẹ cô có những nhiệm vụ khác và không thể đưa Alise đi đâu cả.
Alise sau đó lượn quanh nhà trong một tâm trạng không vui, than
phiền là cô bé chả có gì làm. Khi cô bé đi học vào thứ Hai, bạn cô
bé sẽ kể chuyện vui chơi cùng nhau và cô cảm thấy bị đứng ngoài
cuộc. Mẹ cô bé đã nhắc đi nhắc lại với cô là cần lên kế hoạch trước.
Alise đồng ý nhưng thường quên thực hành.
Mẹ cô bé đề nghị với Alise thử một biện pháp, và chị giúp Alise
trong quá trình lập kế hoạch với một loạt các câu hỏi: “Giả sử con
muốn Jaime qua chơi. Việc đầu tiên cần làm là gì?” Alise trả lời,
“Con sẽ hỏi Jaime ở trường là bạn ấy có muốn qua nhà chơi
không”. “Con có cần xin phép để mời bạn đến không?” “Có ạ, con
sẽ hỏi mẹ trước,” Alice nói. “Cứ cho là bạn nói có. Thế sau đó thì
sao?” “Bạn đến chơi thôi.” “Bạn có cần xin phép không?” “Có ạ, con
quên mất là bạn phải hỏi mẹ bạn.” “Nếu mẹ bạn đồng ý, con phải
quyết định điều gì tiếp theo?” Họ tiếp tục việc này cho đến khi họ có
một kế hoạch theo trình tự, và với sự giúp đỡ của mẹ, Alise đã làm
một danh sách cho bản thân.
Lúc đầu, mẹ cô bé cần nhắc Alise vào đầu tuần là hãy nghĩ về kế
hoạch cuối tuần, có nghĩa là xem xét lịch của mẹ cũng như các hoạt
động của các bạn. Được thực hành, Alise đã có thể lên kế hoạch về
các hoạt động xã hội và thậm chí còn trở thành một “giám đốc xã
hội nhí” trong nhóm bạn của em.
BƯỚC 1: THIẾT LẬP MỤC TIÊU VỀ HÀNH VI
Kỹ năng thực hành mục tiêu: Lập kế hoạch
Mục đích hành vi cụ thể: Alise sẽ lên các bước để lập kế hoạch
cho các hoạt động ngoài giờ học với bạn bè một vài ngày trước kỳ
nghỉ cuối tuần.
BƯỚC 2: THIẾT KẾ CAN THIỆP
Những hỗ trợ xung quanh nào sẽ được đưa ra để giúp đạt
được mục tiêu?
• Mẹ đưa ra câu hỏi/gợi ý cho các bước lập kế hoạch hoạt động.
• Hoàn thành danh sách các bước cần thực hiện.
• Mẹ chỉ cho Alise cách bắt đầu quá trình lập kế hoạch.
Kỹ năng cụ thể nào sẽ được dạy, ai sẽ dạy, và quy trình dạy
như thế nào?
Kỹ năng: Lên kế hoạch cho ngày tụ tập.
Ai sẽ dạy kỹ năng? Mẹ của Alise
Quy trình:
• Mẹ và Alise thảo luận các bước để xem xét việc lên kế hoạch mời
bạn bè tới chơi.
• Từ quá trình này, mẹ giúp Alise xây dựng một danh sách các bước
cần thực hiện.
• Mẹ chỉ cho Alise cách bắt đầu quá trình này trước cuối tuần.
Động lực nào được dùng để khích lệ trẻ sử dụng/thực hành
các kỹ năng?
• Alise quản lý lịch giao lưu xã hội của cô bé và được mời bạn đến
nhà chơi.
CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG
• Hãy tìm hiểu xem liệu con có kỹ năng tương đối tốt về việc khởi
đầu công việc và theo sát thực hiện không trước khi thực hiện một
kế hoạch như thế này. Nếu kế hoạch thất bại như đã viết, bạn cần
phải nhắc nhở và hướng dẫn nhiều hơn nữa để giúp con bạn bắt
đầu. Bạn có thể xem Chương 14 và 15 để xem liệu bạn có muốn
thử một số ý tưởng trong đó để thúc đẩy việc khởi đầu công việc và
duy trì tập trung của con bạn không

Nguồn: sưu tầm

Related Post

Kết nối với Nexta

Email: cskh@nexta.edu.vn

Phone: (+84) 866077568