Cô Tôm-xơn dạy tại trường tiểu học của một thị trấn nhỏ. Vào ngày khai giảng năm học mới, cô đứng trước những em học sinh lớp Năm, nhìn cả lớp và nói cô sẽ yêu thương tất cả các học sinh như nhau. Thực ra, cô biết mình sẽ phải rất cố gắng mới làm được điều đó bởi cô đã nhìn thấy cậu học sinh Tét-đi Stôt-đớt ngồi lù lù ngay bàn đầu. Năm ngoái cô đã từng biết Tét-đi và thấy cậu chơi không đẹp với bạn bè, quần áo thì lôi thôi lếch thếch, còn người ngợm thì lại quá bẩn thỉu, trông thật khó ưa.

Sau ngày khai giảng, cô Tôm-xơn mới có thì giờ đọc học bạ của từng học sinh trong lớp mình chủ nhiệm. Đọc đến học bạ của Tét-đi, cô hết sức ngạc nhiên. Cô giáo chủ nhiệm lớp Một nhận xét như sau : “Tét-đi học giỏi và chăm ngoan. Em là nguồn vui cho mọi người xung quanh”. Cô giáo lớp Hai nhận xét: “Tét-đi là một học sinh xuất sắc, được bạn bè yêu quý nhưng có chút vấn đề vì mẹ ốm nặng và cuộc sông gia đình thực sự là một cuộc chiến đấu”. Cô giáo lớp Ba ghi: “Cái chết của người mẹ đã tác động mạnh đến Tét-đi. Em đã cố gắng học, nhưng cha em không mấy quan tâm đến con cái. Đời sống gia đình sẽ ảnh hưởng đến em nếu em không được giúp đỡ”. Thầy giáo lớp Bốn nhận xét : “Tét-đi tỏ ra lãnh đạm và không thích học. Em không có bạn và thỉnh thoảng ngủ gục trong lớp”.

Lễ Giáng sinh năm ấy, học sinh trong lớp tặng cô Tôm-xơn những món quà gói giấy màu và gắn nơ thật đẹp, trừ món quà của Tét-đi. Em tặng cô một gói quà bọc vụng về bằng loại giấy gói hàng nâu xỉn dùng lại từ loại túi gói hàng của hiệu tạp hoá. Cô Tôm-xơn cảm thấy đau lòng khi mở gói quà ấy ra trước mặt cả lớp. Một vài học sinh đã bật cười khi thấy cô giơ lên chiếc vòng giả kim cương cũ đã rớt mất vài hột đá và lọ nước hoa chỉ còn lại một ít. Nhưng cô đã dập tắt những tiếng cười nhạo kia khi cô khen chiếc vòng đẹp, đeo nó vào tay và xịt một ít nước hoa trong lọ lên cổ tay. Hôm đó Tét-đi đã nán lại cho đến cuối giờ để nói với cô : “Thưa cô, hôm nay cô thơm như mẹ em ngày xưa”. Sau khi đứa bé ra về, cô Tôm-xơn đã khóc. Cũng từ hôm đó, cô lưu tâm chăm sóc Tét-đi hơn trước. Mỗi khi cô đến bàn em để hướng dẫn thêm, tinh thần Tét-đi dường như phấn chấn hẳn lên. Cô càng động viên, em càng tiến bộ nhanh. Vào cuối năm học, Tét-đi đã trở thành học sinh giỏi nhất lớp. Và trái với phát biểu của mình vào đầu năm học, cô đã không yêu thương mọi học sinh như nhau. Tét-đi là học trò cưng nhất của cô.

Một năm sau, cô tìm thấy một mẩu giấy nhét qua khe cửa. Tét-đi viết: “Cô là cô giáo em yêu quý nhất”. Sáu năm sau, cô nhận được một bức thư ngắn của Tét-đi. Cậu cho biết đã tốt nghiệp trung học, đứng hạng ba trong lớp và “Cô vẫn là cô giáo em yêu quý nhất”. Bôn năm sau, cô nhận được một lá thư nữa. Trong thư, Tét-đi cho biết dù hoàn cảnh rất khó khăn khiến cậu có lúc cảm thấy bế tắc, cậu vẫn quyết tâm tốt nghiệp đại học với hạng xuất sắc và “Cô vẫn mãi là cô giáo yêu quý nhất của em”. Bốn năm sau, cô lại nhận được một bức thư gửi “Cô giáo tuyệt vời nhất của em”, báo tin Tét-đi đã bảo vệ luận án tiến sĩ. Lá thư sau nữa kí một cái tên dài hơn : Tê-ô-đo Stốt-đớt, giáo sư tiến sĩ.

Câu chuyện chưa kết thúc. Một bức thư nữa được gửi đến nhà cô Tôm-xơn. Tét-đi kê cậu đã gặp một cô gái đáng yêu và quyết định sẽ tổ chức đám cưới. Cậu giải thích vì cha cậu cũng đã mất cách đây vài năm nên cậu mong cô Tôm-xơn sẽ đến dự đám cưới và ngồi ở vị trí của mẹ chú rể. Hôm đó, cô Tôm-xơn đeo chiếc vòng kim cương giả bị rớt hột mà Tét-đi đã tặng cô năm xưa, xức thứ nước hoa mà Tét-đi nói mẹ cậu đã dùng vào kì Giáng sinh cuối cùng trước lúc bà mất. Tét-đi vô cùng mừng rỡ. Anh nói với cô Tôm-xơn :

Cảm ơn cô đã tin tưởng em. Cô đã làm cho em thấy mình quan trọng và cho em niềm tin rằng mình sẽ tiến bộ.

Theo ĐÀM THƯ (biên dịch)

  1. Vì sao, lúc đầu cô Tôm-xơn lo ngại về Tét-đi ?
  2. Lí do nào khiến cô thay đổi suy nghĩ về Tét-đi ?
  3. Cô Tôm-xơn đã làm gì khi nhận được món quà của Tét-đi nhân dịp Giáng sinh ?
  4. Vì sao đôi với Tét-đi, cô Tôm-xơn mãi mãi là “Cô giáo tuyệt vời nhất” ?

Comments are closed.